NCS Trịnh Vương An bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Luật học “Quản lý Nhà nước về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”


Ngày 27/07/2024, tại Học viện khoa học xã hội Việt Nam, NCS. Trịnh Viên An (Phó trưởng bộ môn Pháp luật chuyên ngành, khoa Luật trường Đại học Khoa học) đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và luật hành chính với đề tài “Quản lý nhà nước về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất ở” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến.

Đại diện trường Đại học Khoa học – PGS. TS Nguyễn Văn Đăng (hiệu trường nhà trường) tặng hoa NCS. Trịnh Vương An

Đại diện trường Đại học Khoa học – PGS. TS Nguyễn Văn Đăng (hiệu trường nhà trường) tặng hoa PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến

Luận án đưa ra quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ tại Việt nam hiện nay, trên cơ sở phân tích, làm rõ phương diện lý luận và thực tiễn các vấn đề về QLNN về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở (THĐƠ) tại Việt Nam và kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới.

 

NCS. Trịnh Vương An chụp ảnh lưu niệm cùng hội đồng

Đóng góp mới của luận án

Thứ nhất, luận án làm sáng tỏ và sâu sắc thêm những vấn đề lý luận QLNN về bồi thường khi THĐƠ. Luận án đưa ra một số khái niệm, kết luận mang tính khoa học, góp phần hoàn thiện lý luận và nâng cao hiệu quả QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ.

 Thứ hai, Luận án làm rõ nội dung liên quan QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ (xây dựng và ban hành chính sách, pháp luật về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ ; tổ chức thực hiện pháp luật về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ; nghiên cứu kinh nghiệm QLNN về THĐ và bồi thường khi THĐƠ một số nước như Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và giá trị tham khảo cho Việt Nam. Những nhận định, đánh giá của Luận án góp phần giúp các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu có cái nhìn tổng thể về các quy định, cách thức thực hiện QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ

Thứ ba, thông qua các nghiên cứu khảo sát từ phía người dân có đất ở bị thu hồi, Luận án chỉ ra một góc nhìn mới về thực trạng bồi thường khi Nhà nước THĐƠ,  góp phần thay đổi nhận thức và hành động đối với các nhà lãnh đạo, quản lý thực thi pháp luật về bồi thường khi THĐƠ.

Thứ tư, Luận án đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về bồi thường khi THĐƠ, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn hiện nay; góp phần bảo đảm quyền lợi của người dân có đất ở bị thu hồi, hài hoà  lợi ích giữa các bên chủ đầu tư, Nhà nước và người dân.

Tập thể khoa Luật trường Đại học Khoa học tặng hoa chúc mừng NCS. Trịnh Vương An

       Luận án có ý nghĩa khoa học trong việc làm rõ hơn dưới góc độ luật học những vấn đề lý luận về QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ, qua đó góp phần làm phong phú và hoàn chỉnh hơn nhận thức lý luận về QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ. Qua đó, luận án góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập liên quan đến QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ hiện nay ở nước ta.

       Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các địa phương khác trong QLNN về bồi thường khi Nhà nước THĐƠ thông qua việc nghiên cứu đánh giá thực tiễn quản lý về bồi thường khi THĐƠ và các đề xuất nâng cao hiệu quả QLNN về bồi thường khi THĐƠ.

Việc bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ không chỉ là niềm tự hào của NCS. Trịnh Vương An  mà còn là minh chứng cho chất lượng của đội ngũ giảng viên Khoa Luật, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Để đạt được thành tích này, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của NCS còn có sự hỗ trợ của khoa chuyên môn và Nhà trường trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Mong rằng, trong thời gian tới, tân Tiến sĩ Trịnh Vương An sẽ tiếp phát huy năng lực nghiên cứu khoa học nhằm góp phần vào sự phát triển bền vững của Khoa Luật, trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên./.

-------------

KHOA LUẬT - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Tầng 3, khu nhà hiệu bộ trường Đại học Khoa học Đại học Thái Nguyên

Website: http://http://law.tnus.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/law.tnus.edu

Các CLB trực thuộc Liên Chi đoàn - Liên Chi hội Khoa Luật - Trường Đại học Khoa học Đại học Thái Nguyên:

CLB Luật gia trẻ trường Đại học Khoa học: https://www.facebook.com/CLB.LGT.ThaiNguyen

 

 

 


Bài viết liên quan